MỘT SỐ LÝ LUẬN căn bản VỀ kinh dinh lữ hành Và

1.1.1. Định nghĩa kinh doanh lữ khách và doanh nghiệp lữ hành

1.1.1.1. Định nghĩa kinh doanh lữ khách và doanh nghiệp lữ khách
  • khởi hành từ những nội dung căn bản của hoạt động du lịch thì việc định nghĩa hoạt động lữ hành cũng như việc phân biệt lữ hành với du lịch là một công việc cần thiết. Tuy nhiên, có 2 cách tiếp cận về lữ hành và du lịch. Cách tiếp cận thứ nhất hiểu theo nghĩa rộng thì lữ hành bao gồm tất những hoạt động di chuyến của con người từ nơi này đến nơi khác cũng như những hoạt động liên can đến sự di chuyến đó. Với một khuôn khổ đề cập như vậy thì trong hoạt động du lịch có bao gồm nguyên tố lữ hành nhưng không phải tất các hoạt động lữ khách là du lịch. Cách tiếp cận như vậy cho phép nghiên cứu hoạt động lữ hành ở phạm vi rộng lớn. Dựa vào cách tiếp cận này thì kinh doanh lữ hành được hiểu là doanh nghiệp đầu tư để thực hiện một, một số hoặc tất cả các công việc trong quá trình tạo ra và chuyển giao sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất sang lĩnh vực tiêu dùng du lịch với mục đích hưởng huê hồng hoặc lợi nhuận. Kinh doanh lữ khách có thể là kinh doanh một hoặc nhiều hơn một, hoặc quờ các dịch vụ và hàng hóa thỏa mãn hồ hết các nhu cầu cần yếu, đặc trưng và các nhu cầu khác của khách du lịch. Cách tiếp cận thứ hai, tiếp cận lữ khách ở một khuôn khổ hẹp. Để phân biệt hoạt động kinh doanh lữ hành với các hoạt động kinh doanh du lịch khác như khách sạn, nhà hàng, vui chơi giải trí, người ta giới hạn hoạt động kinh doanh lữ hành chỉ bao gồm những hoạt động tổ chức các chương trình du lịch. điển hình cho cách tiếp cận này là định nghĩa về lữ hành trong Luật Du lịch Việt Nam.





Đia chỉ mua mật ong rừng nguyên chất


“lữ hành là việc xây dựng, bán, tổ chức thực hành một phần hoặc cả thảy chương

trình du lịch cho khách du lịch”. (Điều 4 Luật du lịch, NXB Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội 2005).

kinh dinh lữ hành bao gồm kinh doanh lữ khách nội địa, kinh doanh lữ khách quốc tế. kinh dinh lữ khách nội địa là việc xây dựng, bán, và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa và phải có đủ 3 điều kiện. kinh doanh lữ khách quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hành các chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế và phải có đủ năm điều kiện. Như vậy theo định nghĩa này, kinh dinh lữ hành ở Việt Nam được hiểu theo nghĩa hẹp và được xác định một cách rõ ràng sản phẩm của kinh dinh lữ khách là chương trình du lịch.

1.1.1.2. Định nghĩa doanh nghiệp lữ hành

Doanh nghiệp lữ hành là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có hội sở ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích lợi nhuận thông qua việc tố chức xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch. ngoại giả các doanh nghiệp lữ hành còn có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác nhằm đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách từ khâu trước nhất đến cuối.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh dinh lữ khách khác nhau chủ yếu trên các bình diện sau đây:

• Qui mô và địa bàn hoạt động

• Đối tượng khách

• Mức độ xúc tiếp với khách du lịch

• chừng độ tiếp xúc với các nhà cung cấp sản phàm du lịch

Như vậy, tùy theo qui mô, khuôn khổ hoạt động và thuộc tính của sản phẩm, hình thức tổ chức, nhân cách pháp nhân mà doanh nghiệp kinh dinh lữ khách có tên gọi khác nhau: hãng lữ hành, Công ty lữ khách, đại lý lữ hành, Công ty lữ hành quốc tế, Công ty lữ hành nội địa. Riêng ở Việt Nam phần nhiều các doanh nghiệp có kinh dinh lữ hành thường có tên gọi phổ quát là các trung tâm lữ hành quốc tế, nội địa nằm trong các Công ty du lịch.

tag phổ quát: Tranh trang trí